วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สวนดอกไม้


ดอกบัวงาม นามมาเก๊า ครบ 10 ปี ในอ้อมกอดของจีน

He Hua...Lian Hua...Fu Rong หรือ Lotus = ดอกบัว พันธ์ไม้น้ำที่ขึ้นกระจายอยู่ทั่วประเทศจีน จัดเป็นหนึ่งในสิบดอกไม้ที่โด่งดังที่สุดในประเทศจีนดอกบัว ยังจัดเป็นดอกไม้ประจำชาติของ มาเก๊า Macao อีกด้วย ซึ่งจะปรากฏชื่อ Lotus ตามสถานที่ต่างๆ และดอกบัว ยังถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์อยู่บนธงประจำ เขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
ในอดีตก่อนที่จะมีการถมที่ดินลงทะเล เพื่อขยายพื้นที่บนเกาะมาเก๊า รูปร่างทางภูมิศาสตร์ของเกาะมาเก๊า มีลักษณะคล้ายคลึงกับ กลีบดอกบัวบานอยู่กลางทะเล มีแนวหาดทรายทอดยาวเหมือนก้านสายบัว เชื่อมต่อไปยังจีนแผ่นดินใหญ่
ดอกบัวทองคำที่ Golden Lotus Squareสัญลักษณ์แห่งโปรตุเกส ส่งมอบมาเก๊า กลับคืนสู่ประเทศจีน
สวนเลาลิมเอี๊ยค (Lou Lim Ieoc Garden)สวนสวย บรรยากาศร่มรื่น ที่ได้ชื่อว่ามีความงดงามดุจภาพเขียนของจีน
ตอนที่ไปเที่ยวมาเก๊า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เห็นแทบทุกสถานที่ในมาเก๊า ถูกประดับตกแต่งด้วยสวนดอกบัวไปทั่ว...สงสัย !...ดูจากโบรชัวร์เลยทราบว่า เป็นการจัดงานมหกรรมดอกบัวประจำปี The 9th Macao Lotus Festival นั่นเอง...ซึ่งงานเทศกาลดอกบัวที่มาเก๊านี้ จัดขึ้นพร้อมๆกับประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ The 23th Lotus Exhibition of China 2009 เพื่อร่วมฉลองในวาระ ครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนา สาธารณรัฐประชาชนจีน
และยังเป็นการครบรอบ 10 ปี ที่โปรตุเกส ส่งมอบคืนหมู่เกาะมาเก๊า สู่อ้อมกอดของประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ กลายเป็น เขตบริหารพิเศษมาเก๊า แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในปัจจุบัน งานเทศกาลดอกบัวในมาเก๊า ได้รวมเอาอะไรๆที่เป็นดอกบัวๆ ทั้งการตกแต่งสถานที่ด้วยสวนบัวพันธ์ต่างๆ การแสดงดนตรีและวัฒนธรรมเกี่ยวกับดอกบัว นิทรรศการภาพถ่าย-ภาพเขียนเกี่ยวกับดอกบัว อาหารที่ทำจากบัว รวมทั้ง น้ำหอมแห่งเมืองมาเก๊า ที่สกัดจากเกสรดอกบัว...ฯลฯ
นำมารวมกัน จัดเป็นงานมหกรรมให้ชม สร้างกิจกรรมให้นักท่องเที่ยว สมกับเป็นเมืองที่มีสินค้าหลักเป็นการท่องเที่ยวจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น